Ads Top

5 แนวโน้ม Wellness Trend 2020 กับ Sleep Economy มูลค่า 585 ล้านเหรียญสหรัฐ ตอนที่ 1 I CMMU Mahidol



เมื่อโลกยังไม่สามารถหยุดยั้งโรคระบาดโดวิด19 ได้ ผู้คนต่างดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น การทราบแนวโน้ม Wellness Trend 2020 จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปตามแนวโน้มของโลก กับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรารถนา ปุณณกิติเกษม ประธานหลักสูตรการจัดการธุรกิจสุขภาพแบบองค์รวม หรือ HEALTHCARE AND WELLNESS MANAGEMENT (HWM) วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เทรนด์ของ HEALTHCARE AND WELLNESS ในอนาคตอันใกล้ จากผลของ Global wellness summit trends report: the future of wellness 2020 3 เทรนด์และเทรนด์อื่นๆอีก 2 เทรนด์ เป็นทั้งหมด 5 เทรนด์ใหญ่คือ




 1. เทรนด์ทางด้านของการนอนหลับ
            ในปัจจุบันเรื่องของคุณภาพในการนอนหลับ เป็นเรื่องใหญ่ในปัจจุบันแต่ในอนาคตเป็นเรื่องของ Circadian rhythms (เซอร์แคเดียน) มาจากภาษา latin มีความหมายว่า circa diem or approximately a day ที่ผ่านมาในปี 2017 นักวิจัย Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash and Michael W. Young ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาการแพทย์เนื่องจากค้นพบกลไกเชิงโมเลกุลที่ควบคุมการจังหวะการใช้ชีวิต (circadian rhythms) ของเรา  โดยปกติทั่วไปร่างกายคนเราก็จะมีเวลาที่เป็นของเราเองหรือที่เรียกว่า เวลาชีวภาพ โดยระบบต่างๆในร่างกายก็จะขับเคลื่อนโดยจังหวะเซอร์แคเดียนของร่างกาย เช่น รูปแบบในการนอน รูปแบบในการรับประทานอาหาร รูปแบบในการหลั่งฮอร์โมน ระบบความดันภายในร่างกายของเรา นาฬิกาชีวภาพมีผลอย่างยิ่งกับตัวเรา ตัวอย่างที่ดีคือ ผู้ใหญ่จะสอนให้เรานอนเร็วตั้งแต่เวลาสี่ทุ่มเป็นต้นไป เพื่อให้โกรธฮอร์โมนสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และฮอร์โมนเองก็จะหลั่งตามเวลาที่เหมาะสมของร่างกาย โดยปกติร่างกายมนุษย์จะไวต่อแสงอาทิตย์และการสัมผัสกับแสงธรรมชาติในเวลากลางวันและความมืดในเวลากลางคืน



                ที่ผ่านมา อาจเห็นผู้บริโภคซื้อนาฬิกา
Smart Watch เพื่อแทรคการนอนหลับทุกคืน บางคนซื้อ Supplement มารับประทาน เพื่อให้เกิดการนอนหลับ, บางคนซื้อ Sleep ice cream, Nap Pods หรือการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อบำบัดให้สามารถนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Travel For Sleep Retreat ) ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของธุรกิจการนอนหลับมูลค่าสูงถึง 585 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2024 ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก 
                โรงแรงต่างๆให้ความสำคัญเกี่ยวกับเตียงนอนในห้องพัก ที่ออกแบบให้ลูกค้าหลับได้ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่การเลือกหมอน  การนวดผ่อนคลาย การใช้กลิ่นบำบัด (
Sleep aromatherapy ) การทำกิจกรรมสมาธิ Meditation มีการใช้ Oxygen Therapy และการออกกำลังกาย แต่จากนี้ไปจะมีการต่อยอดไปถึงการนำเอา Circadian Rhythms มาร่วมด้วย เช่น Reset Circadian Rhythms เพื่อเข้ามาดูจังหวะนาฬิกาชีวิตของแต่ละคน ที่สำคัญสามารถวัดพฤติกรรมของแขกได้ดียิ่งขึ้นโดยการใช้แสงจะเป็นศูนย์กลางของคำตอบหลายๆอย่าง เช่น 
            1. แอพพลิเคชั่น
Timeshifter ที่มีคำแนะนำให้กับนักท่องเที่ยวสามารถในการเจอแสง ว่าควรเจอแสงกี่ชั่วโมง เช่นถ้าเราเดินทางจากไทยไปอเมริกา ช่วงเวลาไหนควรปิดไฟก่อนนอน งดคาแฟอีนช่วงไหน เพื่อหลีกเลี่ยงเจ็ตแลคระหว่างการเดินทาง พนักงานทำงานได้ดีขึ้นในขณะที่ต้องทำงานข้าม Time Zone
                2. กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เช่น โรงแรม เวลเนสรีสอร์ท หรือสายการบิน นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของ Circadian Solution ให้เหมาะสมกับนักเดินทางเพื่อปรับให้เข้ากับวงจร Circadian ให้สอดคล้องก้บนาฬิกาชีวิตของร่างกายและแสงสว่าง
                3. การรับประทานอาหาร Intermittent Fasting ก็เป็นหนึ่งใน Circadian Based Solution เพื่อให้เรารับประทานอาหารตอนกลางวันในเวลาที่มีแสงแดดและไม่รับประทานเมื่อตะวันลับขอบฟ้า
                4. การไม่ใช้ชีวิตตามจังหวะนาฬิกาชีวภาพเรา (circadian rhythms) อาจทำให้เกิดความเสี่ยงในหลายอย่างเช่น ความอ้วน เบาหวาน มะเร็ง โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า ภูมิแพ้ โรคลำไส้ โรคภูมิแพ้ แก่ก่อนวัย
เทรนด์ที่ 2 เป็นเรื่องของการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ( Aging Rebranded : pretty cool)
                ยุคต่อไปคือเป็นยุค Silver Economy ทางองค์การอนามัยโลก WHO คาดการณ์ว่าประชากรอายุมากกว่า 60 ปี จะเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 12% เป็น 22% ในปี 2050 สิ่งนี้ถือเป็นโอกาสสตาร์ตอัพ เนื่องจากต่อไปผู้สูงอายุถือเป็นยุคผู้ให้ โดยเฉพาะทางด้าน Product เช่น อาหารสำหรับผู้สูงอายุ ฟิตเนส ความงาม เสื้อผ้า เทคโนโลยี Service and Innovation การท่องเที่ยวและการเดินทาง ตัวอย่าง โอกาสทางธุรกิจของผู้สูงอายุ ได้แก่
ในส่วน Product เช่น
1.       Personal Care Product ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ที่ญี่ปุ่น ผลิตภัณฑ์ Shiseido ออกแบรนด์ PRIOR เพื่อผู้สูงวัยสีเงินโดยเฉพาะ เน้นความสวยตามวัย และมีฟ้อนตัวอักษรเป็นตัวใหญ่ และ วิธีการใช้งานง่าย
2.       รองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ
3.       ทาง Willow ขายกางเกงในสำหรับผู้สูงอายุแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แทนที่จะการใส่ Diaper เทอะทะ แก้ปัญหาความเทอะทะด้วยการออกแบบที่ส่วยงาม มีดีไซน์
4.       Proctor and Gamble จะลงทุนในตลาดผู้สูงวัยโดยเจาะกลุ่ม Personalized Wellness Space โดยเน้นด้านการป้องกันและจัดการกับโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน หรือ โรคหัวใจ
5.       Fitness ที่เน้นกลุ่มผู้สูงวัยที่ยังแอคทีพ เช่น Peloton เป็นอุปกรณ์พร้อมโปรแกรมการออกกำลังกายที่บ้าน เช่น คลาสปั่นจักรยาน
สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้สูงวัยใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมงต่อวันบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและใช้เวลาชอปปิ้งออนไลน์มากกว่าพวกกลุ่ม Millennials (gen Y)
ในส่วน Service ได้รวมถึง บริการจัดหาผู้ดูแลผู้สูงอายุ เช่นบริการ Health At Home, ธุรกิจเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ดูแลผู้สูงอายุระยะสั้นระยะยาว บริการกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกาย Rehabilitation, Elderly Gym, Elderly Group exercise class online กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพใจ เช่น โยคะ นวด Aromatherapy เพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสต่างๆ ศิลปะและดนตรีบำบัด บริการจัดทริปท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงวัย โรงเรียนที่เน้นสำหรับกลุ่มผู้สุงอายุ เช่น สวนสามพรานมี Music Camp สำหรับผู้สูงอายุ
ในส่วน Innovation ที่จะเกิดขึ้น เช่น แท็กซี่สำหรับผู้สูงอายุ ที่ญี่ปุ่นมีบาร์สำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ให้บริการสำหรับลูกค้าที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีรถรับส่งถึงที่ ตลอดจนเทคโนโลยีอื่นๆ เช่น Virtual Reality Game  ปรับปรุงการทำงานการรับรู้ของผู้สูงอายุ, Home Diagnostic Kits for Easy Health Monitoring, Robotic assistants เป็นเพื่อผู้สูงอายุรวมถึง Elliq เป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้สูงอายุในการใช้ชีวิตประจำวัน





No comments:

Powered by Blogger.