Ads Top

เกาะติดชีวิต นักศึกษา ป.โท สาขา Heathcare & Wellness Managenent เรียนต่อที่ CMMU ชีวิตดี้ดีย์ แค่ไหน


วิว ป.โท ภาคอินเตอร์ @CMMU

#Intercmmu #HWMcmmu

น้อง Tipruethai Auab นักศึกษาสาขา Healthcare and Wellness Management หลักสูตรนานาชาติ ได้แชร์ประสบการณ์ดีๆ ในการเรียต่อปริญญาโท ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU

เนื่องจากมักจะมีคนมาถามบ่อยๆ ประกอบกับเรียนจบแล้ว จึงจะเล่าภาพรวมคร่าวๆในการเรียน ป.โท ให้ฟัง

หลักสูตรที่เราเรียนคือ Healthcare and Wellness Managements (HWM) ภาษาไทยคือ การจัดการธุรกิจสุขภาพแบบองค์รวม สำหรับในเปิดประเทศไทย หลักสูตรนี้เฉพาะมีที่ cmmu ที่เดียวเท่านั้น เคยค้นหาดูหลักสูตรในต่างประเทศ มันจะมี Hospital management แต่อันนี้จะเป็นแบบ big picture คือธุรกิจ healthcare & wellness รวมกัน โดยจะแทรกวิชาการบริหาร รพ. ในหลักสูตรด้วย


จริงๆเราเป็นพยาบาลที่ไม่ได้เก่งในวิชาการพยาบาล เพราะไม่ชอบตั้งแต่แรก และไม่ต้องการเป็นพยาบาลที่วิชาการเป็นเลิศอะไรขนาดนั้น เราเลยมองหาจุดแข็งของตัวเอง ว่าเราชอบอะไร จะไปทางไหนดี ในสังคมที่การแข่งขันสูงมาก เราจะทำยังไงให้เรามีvalueในตลาดแรงงาน ก็เลยเอาวะ!!!! อันนี้แหละ!!!

การเรียนที่นี่ทำให้เราเข้าใจภาษาธุรกิจ จากไม่รู้อะไรเลย ได้เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ หลากหลายอาชีพ คือถ้าอยู่ในระดับ officer แล้วจะขึ้น management ขั้นต่ำคือต้องเรียน mini mba ถ้าจะเป็นผู้บริหารระดับสูง องค์กรก็ require ป.โท เป็นขั้นต่ำ เอาวะ ไหนๆก็ไหนๆ เรียนก็ด่ะ 555555555+

#บรรยากาศการเรียน ของเราเป็นภาคอินเตอร์ มีทั้ง อ.ไทย & อ.ฝรั่ง ถ้า อ.ไทยก็ไม่ต้องกังวลเลย เพราะ อ.พูดอังกฤษ fluent มาก ไม่มี เอ่อ... อ่า..... เอิ่มมมม.... แน่นอน อ.เก่งมากทุกคน ส่วน อ.ฝรั่งก็พูดไวมาก ไวจนฟังไม่รู้เรื่อง 55555 ใช้วิธีอัดเสียงละฟังซ้ำๆเอา เทอมแรกแทบตาย เทอมหลังๆปรับตัวได้ ก็ไม่อัดละ

#กิจกรรมเยอะราวกับงานวัด เป็น business school ที่มีกิจกรรมมาเอนเตอเทน นศ. อยู่เสมอ เอะอะปาตี้ๆๆๆๆ ก็เข้าร่วมทุกครั้งเพราะไปกินข้าวฟรี เวลามีเกมส์ให้เล่นละรางวัลเป็นเงิน สู้ตายมาก เคยชนะด้วย เอาเงินไปจัดอีเว้นแล้วก็กินหนมกัน

#ติดต่ออาจารย์ง่ายมาก ด้วยความที่คลาสเรียนนึงจะลิมิต นศ. แค่ 30-35 คน ทำให้ อ.ดูแลทั่วถึง และการเรียนโท ต้องบอกเลยว่าอาจารย์มีอิทธิพลต่อความเครียดมาก โดยเฉพาะ อ.ที่ปรึกษา ซึ่งเราเครียดน้อยกว่าที่คิดไว้มาก เพราะ อ.ซัพพอทเต็มที่ เวลาส่งเมล์ไปปุ๊บ อ.แทบจะตอบในทันที และมีคิวให้พบเสมอหากนศ.มีปัญหา ถ้า อ.ไม่ว่างจริงๆ พบ 5 นาทีก็เอา 555555+ เคยมีแบบ อ.เห็นบ่นในเฟส ละอ.ก็ไลน์มาอธิบายจุดที่ไม่เข้าใจ 55555555+ โอ้ยยยยย ขอกราบแทบอก อ.

#แอร์หนาวสุดในปฐพี จะไปเรียนให้พกเสื้อกันหนาวไปด้วย คอมเพลนเรื่องแอร์ไปก็อุ่นเป็นพักๆ ละก็หนาวเหมือนเดิม เลยเลิกพูด ใส่เสื้อหนาวเอา 55555+

#ตัดเกรดโหดร้ายมาก ไม่รู้ อ.ตัดเกรดโหดหรือเราโง่เอง 55555 แต่กว่าจะได้เกรดดีๆซักตัว รู้สึกมันยากเย็น ที่นี่ตัดอิงกลุ่ม โดยจะลิมิตคนได้ A เอาไว้ หมายความว่า พยายามให้ตายถ้าเพื่อนที่เก่งกว่ามีครบโควต้าแล้ว A ก็จะไม่ถึงเราค่ะ 55555 ซึ่งในคลาสที่เรียน มีหมอ เภสัช ทันตะ พยาบาล และคนอื่นๆที่อยู่นอกสาย healthcare แล้วทีมหมอกับทันตะ คือ พวกเป็นสายเนิร์ด จะเรียนแบบทุ่มเทมาก ต้องยก A ให้พวกจิงๆ


#มีโพยส่งต่อรุ่นต่อรุ่น แต่อย่าไปเชื่อมาก แรกๆ อ.ก็ออกข้อสอบคล้ายๆเดิม ตอนหลัง อ.ไหวตัวทัน เคยแบบท่องแต่ในโพย อ่านชีทรอบเดียว เกือบตายในห้องสอบ

ตอนนี้คิดออกแค่นี้ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมจะมาอัพเดทให้อีกครั้งนะคะ

สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนต่อสาขา Healthcare and Wellness Managements สามารถสมัครเรียนได้ที่ https://www.cm.mahidol.ac.th/cmmu/ หรือโทร 02-206-2000 ต่อ 2302 หรือ 3104 นะคะ



No comments:

Powered by Blogger.