Ads Top

ออกแบบชีวิตธุรกิจใหม่ ยุค New Normal ช่วง โควิด-19 ด้วย DESIGN THINKING สามารถปรับโครงสร้างองค์กรทั้งด้านการเงินหรือทดลองสินค้าใหม่ I CMMU Mahidol


ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ เป็นอาจารย์พิเศษ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล สอน Design for innovations and Quality ได้แนะนำช่วงสภาวะโรคระบาด COVID-19 หลายคนคงจะเจอโจทย์ยากในชีวิต ทางอาจารย์จึงมีชุดความคิดที่เป็นประโยชน์มาแชร์ เพื่อให้ทุกๆคน สามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้ทุกคน ผ่านพ้นความยากลำบากและความท้าทายในช่วงวิกฤต โดยมีราละเอียดต่อไปนี้

นั่นคือชุดความคิด Design Thinking and method หรือเป็นกระบวนความคิดเชิงออกแบบ อยากให้ทุกคนลองนำเอากระบวนความคิด สามารถนำไปปรับใช้ทั้งชีวิตส่วนตัว และการดำเนินการทางด้านธุรกิจ จริงๆกระบวนความคิดทางด้านการออกแบบ สามารถแบ่งระบบออกเป็น 5 ขั้นตอน ที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องกัน เมื่อปฏิบัติแล้วจะทำให้เราได้เห็นกระบวนการความคิด เป็นรูปแบบ ที่ปฏิบัติได้จริงเป็นระบบ

1. Empathise
2. Define
3. Ideate
4. Prototype
5. Test

ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. Empathise การใช้ความรู้สึก ช่วงเวลาช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการและผู้บริหาร ควรใช้ความรู้สึกในการถามตัวเอง ว่าปัจจุบัน เรามีความรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ เพราะจริงๆสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ถือว่าเป็น สภาวะธุรกิจที่ไม่ปกติ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้สึกทุกข์ หรือรู้สึก ค่อนข้างกลัว และกังวล สิ่งแรกที่เราควรเปิดโอกาสให้กับตัวเองก่อน ในฐานะความเป็นมนุษย์คือ เราจะต้องเปิดรับ เรื่องนั้นความรู้สึกนั้นเข้ามาหาตัวเอง แล้วถามตัวเองดีๆว่าตัวเองรู้สึกอย่างไร เช่นรู้สึกกังวล รู้สึกกลัวรู้สึกไม่มั่นคง แล้วเขียนความรู้สึกภายในใจออกมา

2. Define แล้วพยายามนึกถึงโจทย์ที่เราเจอ เราจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร แล้วเขียนออกมาให้ชัด เช่น - โจทย์ระยะสั้น จะทำอย่างไรที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงานในสิ้นเดือนนี้ได้
- โจทย์ระยะกลางของเราจะทำอย่างไร ทางด้านการตลาดหรือ Marketing แล้วบริหารธุรกิจ ในระยะ 2-3 เดือน
- โจทย์ระยะยาว การนำธุรกิจ off-line เป็นออนไลน์ On-line เพิ่มมากขึ้น เขียนออกมาให้กลายเป็นโจทย์ทางธุรกิจ ใช้สติปัญญา และโจทย์ที่เราต้องแก้ไข หลังจากที่เราปล่อยให้อารมณ์ของเราทำงานเรียบร้อยแล้ว

3. Ideate ขั้นตอนของการคิด ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราสามารถหลุดออกจากกรอบในโลกปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันเราไม่ต้องกังวลและคิดสร้างสรรค์ทางด้านธุรกิจให้มากที่สุด เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหา เช่น เรื่องของการจ่ายเงินเดือน ซึ่งมีหลายวิธีให้พนักงานเงินเดือน 20,000 บาท ถึง 25,000 บาท ทั้งการราคาเท่าเดิม หรือบางเงินบางส่วนให้รับจากประกันสังคม หรือเงินบางส่วนที่คาดว่าจะเป็นยอดขายในอนาคตมาจ่ายเงินเดือนก่อน หรือเก็บเงินสดไว้


4. Prototype เรียกว่าการลองผิดลองถูก ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆที่จะทดลองธุรกิจต่างๆที่เราอยากทำในต้นทุนที่ต่ำ เพราะว่าเรามีเวลา สิ่งที่สำคัญมากที่สุดในชีวิตของผู้บริหารนั่นคือเวลาและเวลามีต้นทุน เมื่อเวลาเดินไปคู่แข่งขยับทางด้านธุรกิจ หากธุรกิจเราไม่ขยับเป็นสิ่งที่ผลาด แต่บางครั้งการไม่ทำอะไร ก็ถือเป็นการทำอะไรอย่างหนึ่ง เช่น การที่เราจะพยายามขับเคลื่อนเรื่องของการตลาด คือ การทดลองสินค้าใหม่ๆ เป็นต้น

5. Test อยากจะขาย อยากจะทำ ให้รีบดำเนินการก่อนตลาดกลับมาในสภาวะปกติ ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราจะสามารถ ทดสอบการตลาดได้หลากหลาย เราสามารถทดสอบไอเดียต่างๆ เช่นการทำ live บน Facebook เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นทริปสั้นๆเป็น 5 Step เป็น 5 ขั้นตอน ที่ผมขอฝากไว้ให้ผู้ประกอบการ สามารถบริหารในช่วงเวลาที่ยากลำบากในขณะนี้ อย่าลืม
1 เปิดความรู้สึก ให้เราได้คิดเป็นแบบมนุษย์บ้างทั้งรู้สึกกลัว รู้สึกพ่ายแพ้รู้สึกกังวลให้เราเปิดความรู้สึกนี้
2 คือการตั้งโจทย์ พยายามตั้งโจทย์ออกมาให้สามารถจับต้องได้
3 พยายาม พี่จะทดสอบ ไอเดียต่างๆ ที่สามารถทำได้
4 ให้เราทำการทดลอง เพื่อให้เรา ได้ทราบผล
5 การทดลอง ใช้จริงๆ
อย่างไรก็ตาม ทางอาจารย์เต็มขออวยพรให้ทุกคนโชคดีและผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

No comments:

Powered by Blogger.