JUMP START Your Business after COVID-19 เดินหน้าธุรกิจลุยอีกครั้ง ไม่ต้องลองผิดลองถูก I CMMU Mahidol
สำหรับองค์กรจะต้องมีการปรับตัวและเตรียมความพร้อม เพื่อ JUMP START Your Business เพื่อกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ครั้งหนึ่ง หลังจากสภาวะวิกฤต โดยประเด็นที่สำคัญ มีทั้งหมด 5 เรื่องเพื่อให้ทุนคนที่เป็นผู้ประกอบการสามารถเร่งดำเนินการเปิดธุรกิจอีกครั้งหนึ่ง ทุกธุรกิจไม่ควรที่จะลองผิดลองถูกอีก ผู้ประกอบการควรจะเน้นเรื่องของ Faster Better Cheaper เริ่มต้นที่
1. Strategy ผู้บริหารองค์กรจะต้องย้อนกลับถามตนเองว่า ตัวองค์กรเองเปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่อ Business Model โดยเฉพาะอีก 6 เดือนข้างหน้าอย่างไร ซึ่งเราจะเห็นชัดว่าวิกฤติที่เรากำลังพบอยู่ในปัจจุบันแม้ว่าสภาวะดีขึ้น ไม่ได้แปลว่าเราจะสามารถกลับมาทำทุกอย่างได้ตามปกติ ดังนั้นเราจะต้องทำการมองไปว่าอีก 6 เดือนข้างหน้า เมื่อธุรกิจกลับมาเปิดอีกครั้งสถานการณ์ใหม่จะเป็นอย่างไร หรือ New Normal
2. Financial โดยเฉพาะช่วงที่เราหยุดงาน หรือช่วงธุรกิจที่กำลังถูก ShutDown แน่นอนในหลายองค์กรกำลังมีปัญหาและประเด็น ในเรื่องของ Liquidity เราจะต้องลองประเมินและทดสอบ หากมีปัญหาเรื่อง Liquidity ย่อมส่งผลกระทบกับเรื่องของ Cash Flow เรื่องนี้เราจะต้องพิจารณา
3. Workforce เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร ซึ่งถือเป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจ เราจะต้องดูพนักงานว่าพวกเขาทำงานเป็นอย่างไร ครอบครัวของเขาเป็นอย่างไร รวมไปถึงรูปแบบการทำงานแบบ Work From Home
แม้ในสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่สามารถที่จะกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศได้ 100% เหมือนสมัยก่อน คำถามก็คือเมื่อเรา Work From Home เราจะบริหารงานจัดการอย่างไร ระบบการประเมินผลจะเป็นอย่างไร แนวคิดเรื่องของ OKR น่าจะเป็นแนวคิดนึงที่กำลังจะถูกนำมาใช้ ประเมินและนำมาติดตามผลการทำงานชัดเจนเพิ่มมากขึ้น
4. Supply Chain เราจะต้องย้อนกลับไปดูครับ ว่าพันธมิตรและ Supplier ของเรา ประสบปัญหาอะไรบ้าง เราอาจจะพบว่าเรากำลังจะดำเนินการทางธุรกิจได้แต่ Supplier ของเราประสบปัญหา ที่ไม่สามารถส่งสินค้า ออกมาจากบางพื้นที่ได้ ซึ่งเราได้เริ่มเห็นข่าวในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมาอย่าง เช่น เรื่องของพืชผลทางการเกษตรจริงๆแล้ว มีพร้อมในการจัดจำหน่ายแต่ไม่มีใครเข้าไปเอาสินค้าทางการเกษตรเหล่านั้น ส่วนอีกหนึ่งประเด็นหากสินค้าของเรา ที่ผลิตได้เรียบร้อยส่งถึงมือของลูกค้า เราจะต้องส่งในช่องทางรูปแบบไหน เพื่อให้ลูกค้าได้สินค้าเหล่านั้นได้เร็วที่สุดดีที่สุด ดังนั้นประเด็นของเรื่อง Supply Chain เป็นประเด็นที่เราจะต้องคุย |
5. Contract หรือสัญญาต่างๆ เราจะต้องตรวจสอบรายละเอียด เช่น สัญญาเช่า มีเงื่อนไขอย่างไรบ้างมี Benefit อย่างไร หรือ สัญญาของการส่งมอบงาน ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา งานของเราอาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ ตามแผนที่เราได้กำหนดเอาไว้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสัญญาและการส่งมอบงาน ส่วนนี้จะต้อง Negotiate หรือการเจรจาต่อรองอย่างไรบ้าง
คราวนี้ย้อนกลับไปเรื่องที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องที่เราตั้งโจทย์ไว้ Strategy ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งเราจะชวนให้ผู้บริหาร ได้ตั้งโจทย์คิดถึงพิเศษ โดยเฉพาะ Business model canvas จะช่วยให้เรา Re-think Re-check กับสิ่งต่างๆเช่น Value proposition ซึ่ง Value ของเรายังคงอยู่เหมือนเดิมไหม หลังจากเหตุการณ์ โควิด 19 ซึ่งเป็นเรื่องแบรนด์ของเรา ให้บริการดuมี Touch Point ที่เขาสามารถสัมผัสและรู้สึกได้
แต่วันนี้ลูกค้าไม่สามารถที่จะเข้ามา รับบริการแบบเดิมได้ ดังนั้น Value Position ที่เราเคยมีอยู่ อาจจะไม่ใช่ที่เราเป็น ฉะนั้นผู้บริหารเอง จะต้องมา Visit ว่า Value proposition ควรจะปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบใด ซึ่งหากปรับเปลี่ยนไปเป็นตาม Value proposition ก็ต้องย้อนกลับไปว่า แล้ว Key Activity
สิ่งเราดำเนินการอยู่เมื่อ Value ที่เราเปลี่ยนแปลงไป อาจจะต้องปรับเปลี่ยนขั้นตอนหรือเปล่า เราจะต้องมีการ Modify ขั้นตอนแต่ละขั้นตอนใหม่ ปรับเปลี่ยน Resource หรือปรับปรุงปรับปรุงทรัพยากรใหม่
หลังจากนั้นเรามาดูด้านขวาหรือ Customer Relationship ซึ่งมันเป็นเรื่องของความสำคัญของลูกค้า เนื่องจากสถานการณ์ที่มีอยู่เราจะต้อง Maintain หรือรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าได้อย่างไร ในเมื่อเราไม่สามารถที่จะได้เจอกับลูกค้าได้เหมือนในสมัยก่อน เช่น การให้บริการแบบ Face To Face เป็นต้น ดังนั้นรูปแบบในการให้บริการก็จะเปลี่ยนแปลงไป หรืออีกประการหนึ่งคือ Tele consumer Service อาจจะเข้ามามีบทบาท เราจะคุยกับลูกค้าอย่างไร หรือจะโชว์ผลิตภัณฑ์หรือให้บริการเซอร์วิสอย่างไรบ้าง
อย่าลืมเพิ่มผ่านช่องทาง Channel ที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ เช่นเดียวกัน customer segmentation ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับ Work From Home
No comments: