Ads Top

กลยุทธ์ 5Cs เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) ให้กับธุรกิจ ในยุค "New Normal" หรือ "ความปกติในรูปแบบใหม่"


ล่าสุด อ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการและกลยุทธ์  วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ CMMU อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วิภาวดีรังสิต ได้เสนอวิธีการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ ที่สำคัญที่สุดคือต้องให้กำลังใจพนักงาน ให้มีพลังในการก้าวผ่านช่วงเวลา COVID-19 ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ยุคที่เราไม่ได้สู้แค่ปลาใหญ่ (Red Ocean) หรือปลาไวที่มีนวัตกรรม (Blue Ocean) แต่เป็นยุคที่ไม่ว่าปลาเล็กหรือปลาใหญ่จะต้องไปด้วยกัน (White Ocean) กับกลยุทธ์ 5C Strategy (แบบย่อ)

- Care (สนใจ ใส่ใจ และให้ใจ ทั้งลูกค้า พนักงาน และพันธมิตร) 1. Customer – ลูกค้าจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และความชอบ อาจจะเปลี่ยนกลุ่มใหม่ (เช่น Trend การทำธุรกิจแบบออนไลน์ในปัจจุบัน รวมถึง Trend Ageing Society จะเปลี่ยนไปจากเดิม) Value ที่ลูกค้าเคยให้ใจ ยอมจ่ายเงิน จะเปลี่ยนแปลงไป เช่น จากอร่อย จะต้องเป็น clean และรวดเร็ว 2. พนักงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กร องค์กรต้องดูว่าเราจะรักษา ช่วยเหลือกันและกันได้อย่างไรในช่วงนี้ ควรพิจารณาถึงศักยภาพและความสามารถอื่นๆ ของพนักงาน เราอาจจะเจอทางออกในช่วงนี้ ที่อาจจะกลายเป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ธุรกิจอยู่รอด กับการนำทักษะหรือความสามารถของพนักงานในทีมมาประยุกต์ใช้ หรือปรับรูปแบบการทำธุรกิจในช่วงนี้ เช่น พนักงานโรงแรมที่มีทักษะการทำอาหาร อาจจะปิดการบริการโรงแรม แต่หันมาให้บริการจำหน่ายอาหารแทน 3. พันธมิตรธุรกิจ เช่น Supplier ต้องคำนึงถึงแนวทางการพัฒนารูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการทำงาน และการให้บริการ จะทำอย่างไรให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

- Communicate (การสื่อสารตลอดโซ่อุปทานอย่างจริงใจ) ตั้งแต่ต้นน้ำ – ปลายน้ำ ทั้งในองค์กร นอกองค์กร Information Flow ต้องชัดเจน เพราะมันไว และจำเป็นที่จะต้องจัดการ information ในองค์กร ต้องสื่อสารกับคนในองค์กรอย่างจริงใจ ว่าสถานะตอนนี้เป็นอย่างไร เราจะประคองกันไปได้แค่ไหน เราจะต้องช่วยกันอย่างไร และรวมถึงข้อมูลที่จะต้องสื่อสารนอกองค์กร เช่น ในกระแส Social Network ว่าเราจะมีการปรับเปลี่ยนการให้บริการอย่างไร สินค้าหรือบริการเราดี/ปลอดภัยอย่างไร ซึ่งถ้าทำได้ดี ข้อมูลนี้จะเป็นตัวที่มาช่วยสร้าง value และสามารถนำมาใช้ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้กับสินค้าและองค์กรได้อีกด้วย

- Control (ควบคุมต้นทุน) ต้นทุนถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกองค์กรต้องให้ความใส่ใจ ทั้งต้นทุนหน้าบ้านและต้นทุนหลังบ้าน Cost/ Waste การนำแนวคิดเรื่องการจัดการ LEAN มาใช้อย่างจริงจัง ถือเป็นเรื่องที่ต้องรีบดำเนินการ เช่น ถ้าร้านเรามีสินค้าหลายรายการ อาจจะทำให้เรามีต้นทุนมากเกินจำเป็นในช่วงนี้ เราอาจจะเลือก Champion Product มาให้บริการก่อนในช่วงนี้ เพื่อเป็นการลด waste (8 wastes) ในองค์กร อาทิ ต้นทุนสินค้าคงคลัง การทำงานหนักเกินไปของพนักงาน เราต้องพยายามตัดหรือลด cost ที่ไม่จำเป็น พยายามจัดการหลังบ้านให้ดี จะช่วยต่อสายป่านให้ยาวขึ้นได้

- Create (สร้างสรรค์คุณค่าใหม่) ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ในยุค "New Normal" หรือ "ความปกติในรูปแบบใหม่"
การพิจารณาถึงคุณค่า Value Proposition โดยการนำ New Core Competency ขององค์กรมาปรับหรือประยุกต์ใช้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งนี้อาจจะกลายเป็นคุณค่าของธุรกิจหรือแบบธุรกิจรูปแบบใหม่ขององค์กร (New Business Model) ซึ้งอาจจะต้องพิจารณาถึงแนวทางการสร้างสรรค์คุณค่าด้วยแนวคิด Innovation (4 ประเภท Product, Service, Process and Business Model Innovation) เช่น ปรับเมนู ให้สอดคล้อง ปรับ Packaging, การนำ Technology and Data (Small/Big Data, Business Analytics)มาใช้ในการปรับแผนการตลาด , การปรับปรุงการให้บริการ ทั้งด้านการ Delivery และ Safety)

- Collaborate (สร้างและพัฒนา Partnership) ความอยู่รอดและยั่งยืนของธุรกิจ ในยุคปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมองเรื่องของการสร้างพันธมิตร ถึงจะเป็นปลาเล็ก (องค์กรเล็ก) แต่ถ้าเป็นปลาเล็กที่ไปด้วยกันเป็นกลุ่ม ก็มีโอกาสอยู่รอด เช่นการร่วมทำ การให้บริการDelivery หรือ การร่วมกันสั่งซื้อของ ทำให้เกิด economy of scale และ economy of speed ซึ่งถือเป็นเรื่องที่องค์กรอาจจะต้องมองถึงแนวทางการร่วมมือกัน ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของทุกคนได้ ดังนั้น White Ocean ทะเลที่ปลาเล็กจะรวมกลุ่มและไปด้วยกัน จะกลายเป็นทะเลหรือกลยุทธ์ที่มีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการทุกท่านในการผ่านช่วงที่ท้าทายนี้ไปให้ได้นะครับ ___________________________________________________________






#โอกาสทางอาชีพ “ตัวจริง” ขององค์กร สมัครด่วนเรียน ป.โท -ป.เอก วิทยาลัยการจัดการ #มหาวิทยาลัยมหิดล – #อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ #วิภาวดีรังสิต พร้อมโอกาสเรียนจบภายใน 18 เดือน
🎯🎯ฝึกการสร้าง BRAND และพัฒนาสินค้าบริการ Digital Marketing  Strategic Planner การเงิน HR กลยุทธ์ ผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร และ Innovative Startup เพื่อให้พร้อมเป็นผู้บริหารมืออาชีพหรือผู้ประกอบการในยุค Disruption
.
อย่ารอโอกาส...ยุคเศรษฐกิจถดถอย เราต้องตื่นตัวและมีความพร้อมอยู่เสมอ เพื่อให้คุณเป็น “ตัวจริง” ขององค์กร พร้อมยืนหยัด สู้ทุกสถานการณ์ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ การเลือกศึกษาต่อกับสถาบันที่ได้รับการันตีคุณภาพหลักสูตรจากหน่วยงานรับรองมาตรฐานการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีระดับนานาชาติ (AACSB) จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม
.
เปิดรับสมัครวันนี้ – 25 พฤษภาคม 2563
สมัครเข้าศึกษาฯ 👉 https://rebrand.ly/CMMUonlineapplicationApril2020

ข้อมูลเพิ่มเติมหลักสูตรไทย 👉https://rebrand.ly/CMMUThaiProgramApril2020

No comments:

Powered by Blogger.